An toàn giao thông

Cận cảnh: Sân bay Long Thành hiện dần trên công trường bụi đỏ

  

(Vt.org.vn) Tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành khắp cả nước đang chuẩn bị bước vào mùa mưa giông lịch sử. Do đó, ở thời điểm cuối mùa khô 2024 nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, các nhà thầu thi công các gói thầu Dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành đang tăng tốc thi công cho kịp tiến độ để đưa vào hoạt động bay sớm nhất.

Được biết, mới đây Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành. Theo quyết định này, phạm vi thực hiện dự án được điều chỉnh bao gồm: đất xây dựng sân bay là 5 ngàn hécta; đất xây dựng Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn là gần 285 hécta; đất xây dựng một phần phân khu III Khu tái định cư Bình Sơn là gần 82 hécta và đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay là hơn 32 hécta.
Cận cảnh: Sân bay Long Thành hiện dần trên công trường bụi đỏ
Về tổng mức đầu tư, quyết định cũng điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư từ gần 23 ngàn tỷ đồng xuống còn hơn 19 ngàn tỷ đồng, trong đó: xây dựng hạ tầng các khu tái định cư là hơn 2,3 ngàn tỷ đồng; tái lập hạ tầng ngoài ranh giới sân bay là hơn 550 tỷ đồng; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là gần 16 ngàn tỷ đồng; đào tạo nghề, giải quyết việc làm ổn định cuộc sống người dân là 306 tỷ đồng; lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án là 27 tỷ đồng, tại 2 hạng mục quan trọng của dự án là công trình nhà ga hành khách và đường cất – hạ cánh Sân bay Long Thành giai đoạn 1, các nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành các phần việc phù hợp thi công trong mùa khô để đảm bảo tiến độ.


Cận cảnh: Sân bay Long Thành hiện dần trên công trường bụi đỏ
Hình ảnh: Hình dáng sân bay Long Thành – Đồng Nai, nhìn từ trên cao khá giống hình dáng chim hạc Việt Nam.

Với hạng mục quan trọng nhất của Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là nhà ga hành khách, đến nay, các nhà thầu đã thi công xong phần ngầm, phần đắp đất nền, móng, trải lớp cát đệm theo hồ sơ thiết kế. Ngoài ra, cũng đã đậy nắp hầm, hoàn thành 100% trụ tầng 1 và đang triển khai công tác ván khuôn, cốt thép, bê tông sàn tầng 1. Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Dự án Thành phần 3, đến nay, toàn bộ khối lượng phần ngầm của công trình nhà ga hành khách cơ bản đã thi công xong, đưa công trình về cao độ 0.00. Các nhà thầu đã triển khai thi công bê tông cốt thép cột tầng 1 đạt hơn 98%; thi công bê tông cốt thép cột tầng 1 lên tầng 2 đạt hơn 7%; công tác lắp dựng cốp pha dầm sàn tầng 2 đạt gần 16%…


Cận cảnh: Sân bay Long Thành hiện dần trên công trường bụi đỏ
Hình ảnh: Sân bay Long Thành – Đồng Nai, nhìn từ trên cao cho thấy khung cảnh rất là đẹp và nhìn thấy toàn bộ công trình đang thi công.

Trong khi đó, tại hạng mục thi công đường cất – hạ cánh Sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến nay nhà thầu đã hoàn thành cơ bản kết cấu lòng đường cất – hạ cánh với khối lượng thi công đào đất đạt hơn 90%; đắp đất đạt hơn 92%; đắp cát K98 đạt gần 98%…Theo ACV, với công trình nhà ga hành khách, dự kiến từ tháng 8 đến tháng 9-2024 sẽ cơ bản hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép để bắt đầu lắp dựng kết cấu thép mái. Đồng thời, đẩy nhanh thi công một phần hệ thống thoát nước, đặc biệt là thoát nước trong kết cấu đường cất – hạ cánh. Hoàn thành các hạng mục này thì khi mùa mưa đến, liên danh nhà thầu có thể thi công cấp phối đá dăm trên nền cát, thi công các lớp bê tông 150 và 350.

Đối với gói thầu thi công 2 tuyến giao thông kết nối, đến nay, liên danh các nhà thầu đã thi công đắp đất K59 đạt 51%, đắp đất K98 đạt hơn 40%; cọc CDM (xi măng đất) đạt 57%, thi công cấp phối đá dăm đạt hơn 11%, thi công hầm chui dân sinh đạt 75% đối với phần đường. Đối với phần cầu, đã thi công cọc khoan nhồi D1500 đạt hơn 91%, cọc khoan nhồi D1000 đạt hơn 72%, thi công bệ mố trụ đạt gần 72%, thi công thân mố trụ đạt hơn 56%, thi công xà mũ trụ đạt 25%, sản xuất dầm Super T đạt hơn 22%.


Cận cảnh: Sân bay Long Thành hiện dần trên công trường bụi đỏ
Hình ảnh: Đài quan sát của Sân bay Long Thành – Đồng Nai.

Song song đó, công trình đài kiểm soát không lưu đã hoàn thành đổ bê tông đến Cos +66,555m (đạt độ cao hơn 66m). Trên công trường, các nhà thầu huy động thường xuyên gần 200 kỹ sư, công nhân và máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công làm việc liên tục. Đài kiểm soát không lưu Sân bay Long Thành khi hoàn thành xây dựng sẽ cao 123m, cao nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Đài kiểm soát không lưu Sân bay Long Thành được ví là khối óc của Sân bay Long Thành.

Ngoài đài không lưu cao 123m còn có các hạng mục phụ trợ gồm: trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa; radar khí tượng, đai dẫn đường đa hướng và đo cự ly; hệ thống giám sát đa điểm; hệ thống quan trắc thời tiết tự động; hệ thống cảnh báo gió đứt; hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay; hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.

 

VĂN TÍ – NGUYỄN KIỆT

Để lại bình luận

Scroll